Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Thượng Nghị Sĩ John Mccain Cho Rằng Mỹ Phải Làm Cho Phổ Quát Hơn Nữa Để Ngăn Chặn Trung Quốc Thiết Lập Vùng Nhận Diện Phòng Ko Trên Biển Đông.

Sau lúc bộc bạch quan ngại về việc Trung Quốc đang xây dựng "Vạn lý trường thành bằng cát" trên Biển Đông, vừa qua, nhiều quan chức hàng đầu ở Quốc hội và quân đội Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama có giải pháp trừng trị hành động xây đảo của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ John Mccain, chủ tịch Ủy ban binh lực Thượng viện Mỹ cho rằng có việc Trung Quốc thực hành những hành động xây đảo ở Biển Đông trong năm qua, Mỹ nên chiếc Trung Quốc ra khỏi cuộc tập trận hải quân to nhất toàn cầu mang tên vành đai thăng bình Dương (RIMPAC) sắp diễn ra vào mùa hè 2016 ở Honolulu.

Thượng nghị sĩ John Mccain nhấn mạnh: "Tôi sẽ ko mời họ tham dự cuộc tập trận này vì bí quyết hành xử của họ. Trong nhiều năm qua, họ mới chỉ bồi đắp 60 hecta vòng vèo các hòn đảo chậm triển khai, nhưng chỉ riêng trong năm ngoái, họ đã bồi đắp tới 600 hecta và đang xây dựng 1 đường băng. Tôi không nghĩ với lý do gì để nghi ngờ tham vẳng lãnh thổ của họ".

Trung Quốc lần đầu tiên được mời đến RIMPAC vào năm 2014, cộng mang lực lượng hải quân từ 21 đất nước khác trên thế giới. Ngay trong lần đầu tiên tham dự RIMPAC này, Trung Quốc đã làm cho hải quân những nước sửng sốt khi với đến 1 tàu trinh sát.

Theo Thượng nghị sĩ John Mccain, việc Trung Quốc ráo riết xây đảo trên Biển Đông với thể dẫn tới việc nước này sẽ đơn phương thiết lập một khu vực nhận diện phòng ko (ADIZ) trên vùng biển chiến lược này, như vậy như các gì mà Trung Quốc đã làm trên biển Hoa Đông năm 2013.

Mỹ đã quyết liệt phản đối việc Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Hoa Đông, bên cạnh đó ông McCain cho rằng chính quyền của ông Obama phải làm phổ quát hơn nữa để răn đe Trung Quốc trong việc thiết lập vùng nhận biết phòng không thứ hai.

Ông McCain nói: "Khu vực nhận diện phòng ko chậm triển khai trên thực tế được Trung Quốc coi như không phận của họ. Hạm đội yên bình Dương của Mỹ đã phát đi hết cảnh báo này đến cảnh báo khác, nhưng đều bị phía Trung Quốc phớt lờ".

trong thời gian mới đây, Thượng nghị sĩ John Mccain cũng đã có những hành động nhằm ngăn cản các hoạt động cộng tác "quá chặt chẽ" giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc. Hồi tháng 2, ông đã viết thư gửi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phản đối việc Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh Hải quân Mỹ bắt buộc đưa một hàng không mẫu hạm tới thăm Trung Quốc và cho những sĩ quan Trung Quốc lên tàu.

1 tháng sau, người vừa mới lên thay thế ông Hagel là tân Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã viết thư giải đáp Thượng nghị sĩ McCain rằng chuyến thăm tàu sân bay tới Trung Quốc như đề xuất của Đô đốc Greenert sẽ ko diễn ra.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter viết: "Bộ Quốc phòng luôn xét tới các yếu tố về môi trường khu vực và thăng bằng quân sự, và như http://tinhhoa.net/ ngài đã chỉ ra, việc đưa hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc sẽ không với lợi cho những tiêu chí trên trong thời khắc hiện nay".

Theo 1 quan chức cấp cao của Quốc hội Mỹ, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thổ lộ với Hải quân rằng họ không muốn mời Trung Quốc đến RIMPAC 2016 vì cách thức hành xử cách đây không lâu ở Biển Đông, mặc dù Hải quân vẫn muốn sở hữu Trung Quốc dự cuộc tập trận cực to này.

một quan chức khác của chính quyền Mỹ cho hay Nhà Trắng cũng đang xem xét khả năng ko mời Trung Quốc tới dự RIMPAC và thể hiện một lập trường rắn rỏi hơn sở hữu các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, không những thế tới bây giờ họ vẫn chưa đưa ra ý kiến chính thức về vấn đề này.

trong khi chậm triển khai, ông Patrick Cronin, người đứng đầu chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương tại trọng điểm An ninh Mỹ Mới (CNAS) cho rằng Mỹ cần phải cho Trung Quốc thấy rằng họ sẽ phải trả giá về ngoại giao và uy tín vì những "hành động xấu", song song phải tăng cường hợp tác với những nước khác trong khu vực.

Ông Cronin nhấn mạnh: "Chúng ta đang mua bí quyết giảm thiểu bị lấn át bởi 1 Trung Quốc đang rất quyết liệt. khi họ làm cho các thứ vi phạm lệ luật, chúng ta phải đảm bảo rằng họ ko được lợi gì từ những hành động đó".

Từ khóa: thuong nghi si John Mccain

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét